Da mặt sáng không đều là gì? | Giải đáp, cách khắc phục hiệu quả, cách ngăn ngừa

Một trong những nỗi lo lớn và thường trực của chị em phụ nữ là làn da mặt sáng không đều màu. Tình trạng này vừa làm mất thẩm mỹ, vừa khiến bạn giảm đi sự tự tin khi giao tiếp với người đối diện. Để giúp bạn khắc phục tình trạng da không đều màu, bài viết đã tổng hợp những thông tin hữu ích và chất lượng cho những ai gặp phải tình trạng da không đều màu trong bài viết dưới đây.

Da mặt sáng không đều màu là gì?

Da mặt sáng không đều màu là biểu hiện của các vùng da trên cơ thể hoặc trên khuôn mặt có những đốm màu không đồng đều với nhau. Tuy không gây đau đớn hay ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng nó khiến người gặp phải tình trạng này cảm thấy mất tự tin và ngại giao tiếp.

Trên thực tế, làn da của mỗi người từ khi sinh ra đến khi trưởng thành sẽ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau như cơ địa, khu vực địa lý, thời tiết,… và thay đổi theo thời gian. Sự thay đổi sắc tố cũng là nguyên nhân khiến da không đều màu. Cách cải thiện hiệu quả nhất là chăm sóc y tế kết hợp với cải thiện tại nhà.

Nguyên nhân khiến da không đều màu

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng da không đều màu khiến bạn bị tổn hại tâm lý. Các yếu tố chính là môi trường, di truyền, lỗi vệ sinh da và tiếp xúc với hóa chất độc hại,…

có nhiều nguyên nhân khiến da không đều màu

Da thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời

Trong ánh nắng mặt trời chứa nhiều tia có hại khiến vùng da bị ảnh hưởng trực tiếp bị thâm đen và có thể mắc một số bệnh viêm nhiễm ngoài da. Vì chủ quan, không sử dụng kem chống nắng hoặc che chắn kỹ càng lúc ra vào nên hậu quả để lại cho bạn là khá lớn.

Yếu tố di truyền

Biểu hiện rõ ràng nhất là tàn nhang trên mũi và má. Yếu tố này không thể chữa khỏi bằng các phương pháp tự nhiên mà cần có sự can thiệp của y tế.

Bệnh lý

Khi mắc các bệnh như mụn trứng cá, nhọt, chàm, vảy nến,… khiến cơ thể xuất hiện các vết sạm da hay còn gọi là mụn cóc. Nặn mụn không đảm bảo vệ sinh sạch sẽ còn gây tổn thương cho da.

Vệ sinh da

Một sai lầm của nhiều chị em là vệ sinh da không đúng cách. Ví dụ, tẩy da chết quá nhiều có thể khiến da bị bào mòn, thay đổi kết cấu của da, khiến da bị tổn thương và không đều màu.

Tiếp xúc với hóa chất

Một số chị em muốn làn da trở nên sáng mịn nên đã sử dụng nhiều loại mỹ phẩm, kể cả những loại không rõ nguồn gốc. Những loại kem này chứa nhiều hóa chất độc hại ảnh hưởng đến sắc tố của da và khi ngưng sử dụng, da sẽ trở nên không đều màu.

Cách khắc phục làn da không đều màu

Đối với những bạn có làn da không đều màu thì cách tốt nhất là tìm nguyên nhân để có cách điều trị hợp lý. Xem ngay bài viết dưới đây để biết cách làm đều màu da.

Làm đều màu da bằng các thành phần tự nhiên

Có rất nhiều thành phần tự nhiên có thể giúp cải thiện làn da không đều màu. Bạn có thể học và áp dụng ngay tại nhà.

Quả cam

Cam có tác dụng làm trắng da rất tốt, bạn chỉ cần trộn một ít nước cam với bột nghệ rồi đắp lên mặt. Rửa sạch bằng nước vào sáng hôm sau. Dưỡng thường xuyên sẽ có làn da trắng sáng mịn màng.

làm đều màu da bằng tự nhiên

Nước ép dưa leo

Dưa chuột có tính liên kết collagen, bạn chỉ cần trộn nước ép dưa chuột với mật ong, đắp lên mặt và thư giãn trong 15 phút rồi rửa sạch với nước. Ngoài ra, nếu không có thời gian, bạn có thể cắt dưa chuột thành từng lát mỏng và đắp trực tiếp lên mặt. Chiết xuất sẽ thẩm thấu vào da và tạo độ trắng sáng, mịn màng và tươi trẻ.

nước ép dưa leo làm đều màu da

Mật ong

Mật ong được coi là “nguyên liệu vàng” trong các công thức làm đẹp. Nó có tác dụng làm cho làn da khỏe mạnh và mịn màng. Bạn có thể kết hợp mật ong với chanh, sữa, .. Để đắp mặt nạ 2 lần / tuần để có kết quả như mong đợi. Hoặc đơn giản hơn, bạn chỉ cần trộn mật ong với tinh bột nghệ cũng là hỗn hợp giúp cải thiện vùng da mặt không đều màu hiệu quả.

dùng mật ong để làm nguyên liệu làm đều màu da

Giấm táo

Sử dụng giấm táo như một loại toner là một cách tuyệt vời để làm sạch sâu và loại bỏ dầu thừa trên da. Không chỉ vậy, giấm táo còn có tác dụng kháng khuẩn, củng cố hàng rào bảo vệ da và bảo vệ da khỏi các tác nhân có hại từ bên ngoài. Hãy thử thay thế nước hoa hồng thông thường bằng giấm táo để điều chỉnh làn da không đều màu!

dùng giấm táo làm toner khắc phục da không đều màu

Tinh chất từ hạt phỉ

Cây phỉ được biết đến với công dụng dịu nhẹ cho da và có đặc tính chống viêm, giảm kích ứng và mẩn đỏ. Bạn có thể sử dụng chiết xuất cây phỉ để thoa trực tiếp lên da hoặc thêm nó vào một số sản phẩm nhất định như kem và toner để giảm tình trạng da không đều màu.

làm đều màu da bằng tinh dầu hạt phỉ

Nước hoa hồng

Trên thực tế, nước hoa hồng là một trong những thành phần tốt nhất có thể hạn chế tình trạng da không đều màu, đẩy lùi quá trình lão hóa và ngăn ngừa sự xuất hiện của các nếp nhăn. Sử dụng nước hoa hồng nguyên chất như một loại toner để thúc đẩy tế bào da sản sinh collagen, giúp da thông thoáng, khỏe mạnh và mịn màng.

dùng nước hoa hồng làm đều màu da

Baking soda

Baking soda là một chất có hiệu quả cao được sử dụng trong thời gian ngắn. Đó là một lớp vỏ rất tốt. Ngoài ra, nó cũng giúp cân bằng độ pH của da, cần thiết để duy trì một làn da đồng nhất. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý khi sử dụng baking soda nếu sở hữu làn da nhạy cảm, dễ kích ứng.

Khắc phục da không đều màu bằng công nghệ cao

Hiện nay, có rất nhiều phương tiện công nghệ cao để làm đều màu da rất đáng để thử. Phổ biến nhất là sử dụng tia laser để loại bỏ các đốm nâu trên da. Da sau khi điều trị có thể bị đỏ trong vài ngày. Có những trường hợp có thể gặp tác dụng phụ nhưng không ảnh hưởng nhiều đến làn da và sức khỏe.

làm đều màu da bằng công nghệ hiện đại

Ngoài ra, phương pháp siêu mài mòn có thể được sử dụng để đánh bóng làn da không đều màu. Phương pháp này an toàn nhưng cần kết hợp nhiều loại kem đặc trị.

Lưu ý rằng các phương pháp điều trị da không đều màu thường gây đau đớn trong những ngày đầu tiên và bạn cần phải chăm sóc da mặt của mình trong những lần điều trị này. Tác dụng của các công nghệ này đối với mỗi người là hoàn toàn khác nhau nên bạn cần tìm hiểu kỹ trước khi lựa chọn.

Sử dụng mặt nạ hóa học làm trắng da

Tẩy da chết hóa học như axit glycolic thường được sử dụng để tẩy nhẹ lớp da chết trên cùng và có hiệu quả đối với làn da hơi không đều màu. Tẩy da chết nhẹ nhàng không gây đau đớn, nhưng tiếp xúc với hóa chất có thể khiến da bạn bị châm chích. Đặc biệt, bạn nên sử dụng kem chống nắng thường xuyên để ngăn chặn sự tái phát của các đốm nâu

Các phương pháp làm trắng da cấp tốc

Với mong muốn nhanh chóng cải thiện làn da không đều màu, nhiều chị em lựa chọn phương pháp tiêm trắng hoặc truyền trắng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc “truyền trắng” hay tiêm trắng có thể gây phản ứng tạo huyết khối, sốc phản vệ, nhiễm trùng, thậm chí tử vong.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyến khích chị em không nên quét vôi. Vì bản chất của tắm trắng là sử dụng các hóa chất như thủy ngân, corticoid, hydroquinone… để làm chết lớp da bên ngoài, bào mòn da, làm lộ lớp da mỏng và yếu bên trong dẫn đến những tác động tiêu cực. Nhiễm độc nhẹ, da đỏ, căng, nhiễm trùng, xuất hiện mụn đỏ. Ở mức độ nặng có thể gây thoái hóa da, mọc lông mặt, nhiễm trùng, vết thương và thậm chí là ung thư.

Đặc biệt hơn, tắm trắng phi thuyền – công nghệ làm trắng da được công bố rộng rãi gần đây sử dụng ánh sáng đơn sắc, chỉ có tác dụng làm giảm sắc tố melanin, làm sáng da tức thì nhưng chỉ sau một thời gian ngắn da sẽ đen sạm trở lại. .

Điều trị da không đều màu bằng mỹ phẩm

Nếu bạn muốn làm đều màu da bằng cách sử dụng mỹ phẩm, bạn phải chọn mỹ phẩm có chứa thành phần retinol và hydroquinone có vai trò giúp cải thiện sắc tố của da. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý một số điều khi sử dụng mỹ phẩm làm đều màu da.

Để làm đều màu da một cách an toàn, bạn cần lựa chọn những thương hiệu mỹ phẩm uy tín và ưu tiên những sản phẩm có thành phần tự nhiên. Phương pháp này khá tốn thời gian để đạt được hiệu quả nhưng độ an toàn cao, da không bị tổn thương hay đau rát như sử dụng công nghệ khắc phục tình trạng da không đều màu. Việc kết hợp nhiều sản phẩm chăm sóc da khác nhau có cùng công dụng làm trắng và đồng đều màu da trong thói quen “chăm sóc da hàng ngày” cũng rất đáng giá.

Ngoài ra, để phát huy tốt hơn công dụng của mỹ phẩm làm đều màu da, bạn cũng nên kết hợp với một số phương pháp tự nhiên tại nhà. Và điều quan trọng nhất là bạn phải thật kiên nhẫn nếu sử dụng phương pháp này vì mỹ phẩm dù đắt tiền đến đâu cũng không thể có tác dụng trong một sớm một chiều.

Biện pháp phòng tránh tình trạng không đều màu da

Hầu hết các trường hợp da không đều màu là do yếu tố bên ngoài tác động. Hãy cân nhắc những biện pháp sau để duy trì làn da khỏe đẹp, mịn màng.

Duy trì sử dụng kem chống nắng

Tia UV trong ánh sáng mặt trời là tác nhân cực kỳ nguy hại khiến da không đều màu. Nó khiến da mặt của bạn bị sạm đen và khó trắng sáng trở lại. Vì vậy, bạn nên sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF trên 50 và bảo vệ da khỏi tia UV mỗi khi ra ngoài. Nếu phải tiếp xúc lâu với ánh nắng mặt trời thì sau 2 – 3 tiếng bạn cần thoa kem lại một lần để đạt hiệu quả dưỡng da tốt nhất.

thoa kem chống nắng giúp ngăn ngừa da không đều màu

Việc thoa kem nên đi kèm với quần áo bảo vệ. Kem chống nắng hiệu quả nhưng chỉ ở một mức độ nhất định. Nếu bạn muốn có được làn da như mơ ước thì không nên mặc quần đùi / váy hoặc áo ngắn tay khi ra nắng, đặc biệt là trong khoảng thời gian từ 12 giờ trưa đến 4 giờ chiều. Bạn có thể sử dụng áo / váy chống nắng và đi giày, tất, găng tay để bảo vệ bản thân và tránh các bệnh ngoài da.

Giữ ẩm cho da

Da khô quá mức cũng là nguyên nhân khiến da mặt trở nên không đều màu và khô ráp, bong tróc xấu xí. Mặt nạ hay kem dưỡng ẩm đều là những món mỹ phẩm mà bạn sẽ không thể thiếu trong tủ đồ trang điểm của mình.

Mặt nạ giúp tái tạo dưỡng chất cần thiết cho da, cung cấp vitamin và khoáng chất, làm đều màu da, cải thiện tình trạng khô ráp, bong tróc. Tùy theo cơ địa mà bạn chọn mua những loại khẩu trang có thương hiệu uy tín để sử dụng. Các loại mặt nạ này thường có chiết xuất từ ​​trà xanh, nha đam, hoa hồng, sữa, …

dưỡng ẩm cho da để ngăn ngừa tình trạng da không đều màu

Kem dưỡng ẩm có tác dụng giữ ẩm cho da, điều hòa sắc tố và tăng độ “khỏe” cho da khỏi các tác nhân bên ngoài. Cấp ẩm là bước quan trọng bạn nên làm mỗi khi trang điểm hoặc trước khi ngủ. Hiệu chỉnh làn da không đều màu, đồng thời mang lại hiệu quả dưỡng da trắng hồng, mịn màng, căng mọng và mát mẻ.

Một cách cấp ẩm cực kỳ dễ dàng mà ai cũng có thể làm được đó là uống đủ nước. Nước lọc luôn được coi là “thần dược” chữa bách bệnh. Với da giúp làm căng da, loại bỏ các hoạt chất độc hại ra khỏi cơ thể trả lại cho bạn làn da khỏe mạnh, giảm mụn nhọt. Nước uống có thể kết hợp với nước hấp thụ từ rau củ quả. Cần giữ đủ 1,5-2 lít nước mỗi ngày, không để khát.

Uống nhiều nước

Cơ thể của chúng ta được tạo thành từ gần 70% là nước. Vì vậy, uống nhiều nước sẽ giúp hỗ trợ cân bằng chất lỏng trong cơ thể. Nó cũng giúp nuôi dưỡng làn da của bạn, giúp loại bỏ nếp nhăn, giữ cho da tươi sáng, mềm mại và tràn đầy sức sống. Uống ít nhất 8 – 10 cốc nước mỗi ngày để có làn da đều màu.

Xây dựng thói quen ăn uống

Ăn uống lành mạnh và dinh dưỡng luôn là phương tiện được các bác sĩ nhắc đến không chỉ để giúp da đồng đều màu mà còn bảo vệ sức khỏe của cơ thể. Nên hạn chế ăn nhiều muối, đường và tăng khẩu phần rau củ quả. Cách chế biến tốt nhất để giúp hấp thu tối đa dịch chiết là ăn sống hoặc nấu chín, hấp chín. Hạn chế ăn đồ ăn nhiều dầu mỡ, chiên rán. Không sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, cà phê, …

thực phẩm làm đều màu da

Ngoài chế độ dinh dưỡng, bạn cũng nên chú ý đến chế độ sinh hoạt, tập luyện thể dục thể thao thường xuyên để cơ thể được năng suất, đào thải các chất độc hại ra ngoài. Nên đi bộ ít nhất 30 phút / ngày và bổ sung các biện pháp vận động nhẹ nhàng. Bạn cũng có thể tham gia các môn thể thao như đạp xe, leo núi, đánh cầu lông,… vừa giúp cải thiện làn da, vừa giúp lấy lại vóc dáng hoàn hảo.

Tổng kết

Da mặt sáng không đều màu là khuyết điểm khiến hầu hết chị em phụ nữ bất an và buồn phiền. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể cải thiện nó bằng nhiều cách khác nhau. Là phụ nữ, hãy luôn cố gắng xinh đẹp nhất mỗi ngày để làm chủ cuộc đời mình.

Xem thêm các thông tin mới tại: https://ruamatdungcach.com/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Related Post